QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN KIM BÀI

Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 ban hành Điều lệ trường mầm non.
Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Trường Mầm non thị trấn Kim Bài xây dựng quy chế hoạt động của nhà trường.

Số kí hiệu 160/MNTTKB
Ngày ban hành 20/10/2023
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Pháp quy
Cơ quan ban hành Khác
Người ký Khác

Nội dung

 

PUBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN TT KIM BÀI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 160/MNTTKB Kim Bài, ngày 8 tháng 9 năm 2023
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN KIM BÀI
 
 

Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 ban hành Điều lệ trường mầm non.
Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Trường Mầm non thị trấn Kim Bài xây dựng quy chế hoạt động của nhà trường.
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên và nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng.
Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của nhà trường, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phòng chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền.
Chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của hội đồng trường, của hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục.
Dân chủ trong khuôn khổ, kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên.
B. NỘI DUNG THỰC HIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG
Thực hiện theo từng 4 Chương với các điều khoản nội dung cụ thể. Gồm:
Chương I. DÂN CHỦ TRONG VỊ TRÍ LÀM VIỆC
 Điều 1. Vị trí, nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường
        Trường mầm non Thị trấn Kim Bài được sáp nhập theo Quyết định số 110/QĐ- UBND ngày 22 tháng 02 năm 2011 của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, là cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
        1. Tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong độ tuổi từ 1 đến dưới 6 tuổi và các hoạt động giáo dục khác của Chương trình giáo dục Mầm non quy định.
        2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên, đề nghị tuyển dụng và điều động giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy mô số lớp, số trẻ của trường.
        3. Tuyển sinh và tiếp nhận trẻ, vận động trẻ đến trường, quản lý trẻ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
        4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với các tổ chức, gia đình trẻ trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
        6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.
        7. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia hoạt động xã hội.
        8. Tổ chức phát động, đánh giá và đề nghị khen thưởng phong trào thi đua hàng năm của tập thể và cá nhân trong đơn vị.
        9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
10. Chế độ làm việc của nhà trường:
Nhà trường làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của Phòng GDĐT Thanh Oai. Khi quyết định những vấn đề quan trọng phải tổ chức lấy ý kiến của cấp uỷ chi bộ, công đoàn và cán bộ, giáo viên, nhân viên theo nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết định theo đa số, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, trừ những việc thuộc thẩm quyền riêng của Thủ trưởng.
Điều 2. Bộ máy tổ chức của nhà trường
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường thực hiện theo Điều lệ trường mầm non quy định gồm:
- Lãnh đạo nhà trường (CBQL) có hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng.
- Có 3 tổ chuyên môn gồm: Tổ 4-5 tuổi; tổ 3 tuổi- nhà trẻ; tổ nuôi dưỡng.
- Tổ văn phòng
- Các tổ chức chính trị và đoàn thể: Chi bộ đảng, công đoàn trường, chi đoàn thanh niên, chi hội chữ thập đỏ.
Các thành viên trong trường được phân công theo vị trí việc làm theo các nhóm công việc gồm: Nhóm công việc quản lý điều hành (HT, PHT), nhóm công việc hoạt động nghề nghiệp (GV), nhóm công việc hỗ trợ, phục vụ (cô nuôi, y tế, kế toán, bảo vệ, phục vụ)
          2. Quy định sử dụng con dấu
- Dấu chỉ được đóng lên những văn bản đã có chữ ký hợp lệ của Ban giám hiệu theo thẩm quyền quy định trong phân công nhiệm vụ Ban giám hiệu.
- Không đóng dấu khống lên giấy trắng, giấy in sẵn, giấy giới thiệu chưa ghi tên người sử dụng và mục đích người sử dụng.
- Văn thư phải tự tay đóng dấu lên văn bản, không cho người khác mượn để tự đóng dấu.
- Không giao con dấu cho người khác khi chưa được sự cho phép bằng văn bản của Hiệu trưởng.
- Việc đóng dấu giáo lai phải phải thực hiện theo đúng quy định tại điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP ngày 08/04/2004 của Chính phủ.
3. Quy định bảo quản con dấu
- Không được mang con dấu ra khỏi cơ quan
- Con dấu phải được quản lý chặt chẽ và bảo quản trong tủ có khóa chắc chắn.
- Khi sử dụng không được để bừa bãi trên bàn.
- Giữ gìn, không làm biến dạng con dấu.
- Nếu để mất con dấu, đóng dấu không đúng quy định, lợi dụng việc sử dụng con dấu để hoạt động phạm pháp sẽ bị sử lý hành chính hoặc truy tố trước pháp luật.
- Văn thư có trách nhiệm thực hiện theo yêu cầu và tạo điều kiện khi cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo quản và sử dụng con dấu.
Điều 3. Trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng
       1. Chịu trách nhiệm trước UBND huyện, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo về mọi hoạt động của nhà trường về những công việc được phân công.
       2. Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường.
       3. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, phát huy vai trò của từng cá nhân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và với địa phương trong tổ chức các hoạt động.
       4. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả.
       5. Quản lý giáo viên, nhân viên, quản lý chuyên môn, phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên. Thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước. Quản lý hồ sơ tuyển dụng giáo viên, nhân viên.
       6. Tổ chức tuyển sinh trẻ vào trường, quản lý trẻ và các hoạt động của trẻ do nhà trường tổ chức.      
       7. Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường.
       8. Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh. Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục.
       9. Được theo học các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ quản lý trường và được hưởng các quyền lợi của Hiệu trưởng theo quy định của nhà nước (phụ cấp chức vụ).
Điều 4. Trách nhiệm và quyền hạn của phó Hiệu trưởng
Phó hiệu trưởng là người được Hiệu trưởng uỷ quyền phụ trách từng lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và các cấp lãnh đạo. Phó hiệu trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
         1. Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công.
       2. Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao.
       3. Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền.
4. Được theo học các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ quản lý trường và được hưởng các quyền lợi của Phó Hiệu trưởng theo quy định của nhà nước (phụ cấp chức vụ).
Điều 5. Phân công nhiệm vụ cụ thể của phó Hiệu trưởng
1. Đối với Phó hiệu trưởng phụ trách công tác giáo dục trẻ
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn cho cả năm, từng học kì, từng tháng và hàng tuần. Báo cáo với Hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch, hướng dẫn các tổ và giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kế hoạch được công khai tại văn phòng.
- Nghiên cứu, nắm chắc Chương trình giáo dục mầm non, chỉ đạo việc thực hiện chương trình đảm bảo đúng , đủ các hoạt động giáo dục trẻ theo qui định. Sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa các khối, cân đối các hoạt động nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
- Xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, thực hiện chuyên đề. Xây dựng kế hoạch thanh tra hoạt động sư phạm, kế hoạch thi GVG cấp trường, chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt QCCM hàng năm do Sở GD quy định.
- Phụ trách công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Các cuộc vận động, phong trào thi đua. Công tác tuyển sinh, thống kê, báo cáo, cấp phát học phẩm. Công tác bồi dưỡng thi GVG, công tác kiểm định chất lượng, công tác truyền thông và ứng dụng CNTT.  Phụ trách tổ MG, NT và khu Cát Động. Công tác công đoàn. Theo dõi chế độ chính sách của CBGVNV và trẻ.
2. Đối với Phó hiệu trưởng phụ trách chăm sóc nuôi dưỡng
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng cho cả năm, từng học kì, từng tháng và hàng tuần. Báo cáo với Hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch, hướng dẫn tổ nuôi dưỡng, nhân viên cô nuôi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kế hoạch được công khai tại văn phòng.
- Lên kế hoạch tổ chức ăn bán trú và xây dựng thực đơn cho trẻ theo quy định về quy chế chăm sóc trẻ các độ tuổi. Thực hiện các chế độ ăn của trẻ theo thực đơn, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ. Không để xảy ra ngộ độc trong trường mầm non.
- Đảm bảo các nguyên tắc, quy định về quản lý nuôi dưỡng trong trường mầm non. Đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ. Chịu trách nhiệm về các chứng từ thu chi tiền ăn của trẻ, tiền ăn công đoàn.
- Phụ trách cơ sở dữ liệu nhà trường, CSVC các hoạt động công tác y tế trường học, VSATTP, phòng chống TNTT, phòng chống dịch bệnh, chương trình sữa học đường, PCCC. Bồi dưỡng thi NVG. Phụ trách tổ nuôi dưỡng, tổ văn phòng và khu lẻ, công tác XHH, phối hợp với Ban đại diện CMHS.
- Tham mưu với Hiệu trưởng về cải tạo mua sắm bổ sung cơ sở vật chất để duy trì các hoạt động của nhà trường. Thanh lý, tiêu hủy tài sản thiết bị theo quy định.
Điều 6. Trách nhiệm và quyền hạn của tổ trưởng, tổ phó các tổ
       Tổ trưởng, tổ phó được Hiệu trưởng bổ nhiệm phân công nhiệm vụ vào đầu năm học, chịu sự quản lý chỉ đạo của BGH nhà trường và thực hiện nhiệm vụ sau đây:
       - Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, triển khai kế hoạch giáo dục trẻ đến giáo viên theo phiên chế phân phối chương trình giáo dục của từng độ tuổi. 
       - Tổ trưởng chuyên môn, văn phòng chủ động tổ chức họp tổ, bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên trong tổ theo định kỳ hai tuần 1 lần.
       - Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên, nhân viên theo kế hoạch của nhà trường và theo các văn bản quy định.
       - Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên.
       - Được theo học các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các quyền lợi (phụ cấp chức vụ) của tổ trưởng, tổ phó theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm, quyền hạn của giáo viên
1. Trách nhiệm, nhiệm vụ
       - Thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ theo kế hoạch chương trình giáo dục. Soạn bài trước khi lên lớp, làm đồ dùng dạy học, tạo môi trường học tập của lớp. Đánh giá trẻ cuối độ tuổi theo quy định. Ghi chép và cập nhật các thông tin trong các loại sổ sách quản lý nhóm lớp kịp thời, đầy đủ, chính xác, quản lý trẻ đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở trường.
       - Tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn.
       - Tìm hiểu và nắm vững đặc điểm của trẻ để có biện pháp giáo dục và phối hợp với cha mẹ trẻ cùng quan tâm giáo dục toàn diện cho trẻ.
       - Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của nhóm, lớp với BGH.
       - Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương (nếu được phân công)
       - Rèn luyện tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Học tập bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục nâng cao năng lực sư phạm.
       - Thực hiện Điều lệ trường Mầm non, thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
       - Thực hiện các công tác kiêm nhiệm do Hiệu trưởng phân công.
       - Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước trẻ, thương yêu, tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với trẻ, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
       - Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
       2. Quyền hạn
       - Được nhà trường tạo điều kiện để giảng dạy và giáo dục trẻ.
       - Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo.
       - Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự.
       - Được dự các hoạt động giáo dục trẻ của lớp mình và lớp khác.
       - Được dự các cuộc họp định kỳ theo quy định và các cuộc họp giải quyết những vấn đề có liên quan đến trẻ của lớp mình.
       - Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Được quyền cho phép cá nhân trẻ nghỉ học không quá 3 ngày.
       - Được nghỉ phép hoặc nghỉ công tác khi có đơn được chấp thuận.
Điều 8: Trách nhiệm, quyền hạn của nhân viên
1. Trách nhiệm, nhiệm vụ
* Nhiệm vụ của nhân viên nuôi dưỡng
- Làm đúng chức năng nhiệm vụ được phân công theo dây chuyền nấu ăn.
- Thực hiện đúng việc giao nhận thực phẩm, có đủ chứng kiến theo quy định.
- Thực hiện thao tác, kỹ thuật chế biến món ăn cho trẻ. Tuân thủ đúng quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Giữ gìn vệ sinh khu vực nhà bếp.
- Quản lý các dụng cụ nấu ăn đã được giao, sắp xếp đồ dùng khu vực nhà bếp gọn gàng hợp lý, thuận tiện dễ cất, dễ lấy.
- Kết hợp với giáo viên chăm sóc trẻ trong giờ ăn.
- Chấp hành sự phân công và điều động của Hiệu trưởng.
- Mặc bảo hộ lao động theo quy định.
- Không vi phạm khẩu phần ăn của trẻ. Chịu trách nhiệm về chất lượng món ăn cho trẻ.
       * Nhiệm vụ của nhân viên kế toán
- Thực hiện công tác kế toán của nhà trường (các khoản thu chi ngân sách, thu chi học phí, các khoản thu chi thỏa thuận, thu chi tiền ăn của trẻ). Thực hiện dự toán, thanh quyết toán kinh phí thu-chi từng tháng, quí, năm theo chế độ quy định của Phòng tài chính kế hoạch và của Bộ tài chính. Thực hiện lưu trữ các hồ sơ chứng từ, sổ sách kế toán theo quy định của Bộ tài chính.
- Thực hiện các chế độ chính sách của CBGVNV và trẻ kịp thời, công khai minh bạch, tham mưu với Hiệu trưởng về công tác trích lập sử dụng chi các quỹ được trích lập, sửa chữa, mua sắm tài sản phục vụ hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hàng năm tiến hành kiểm kê tài sản, theo dõi khấu hao tài sản theo giá trị hao mòn khi sử dụng, những tài sản thanh lý phải có sự giám sát của Công Đoàn, Thanh tra nhân dân và bộ phận phụ trách.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và yêu cầu theo qui định về công khai tài chính. Chấp hành nghiêm chỉnh các hành vi bị cấm đối với nhân viên kế toán.  
- Không trực tiếp tham gia mua sắm, sửa chữa tài sản nhà trường.
- Thực hiện dự toán, triết tính, báo giá có tính khả thi, đảm bảo hết sức tiết kiệm tài chính cho nhà trường. Hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ các hoá đơn chứng từ cho đối tác khi thực hiện thanh quyết toán. Tham gia công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Làm việc theo giờ hành chính tại văn phòng nhà trường.
- Chấp hành các nhiệm vụ phân công khác của Hiệu trưởng.
* Nhiệm vụ của nhân viên Y tế
- Lập sổ theo dõi khám bệnh cho trẻ và cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Xây dựng các kế hoạch về công tác y tế học đường, phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng trường học an toàn.
- Phối hợp cùng ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị khuyết tật hoặc có bệnh hiểm nghèo, trẻ SDD, thấp còi.
- Thường xuyên có mặt ở phòng trực Y tế để giải quyết và xử lý các trường hợp tai nạn, thương tích bất thường xảy ra.
- Tham mưu đề xuất với nhà trường đầu tư mua sắm dụng cụ, công cụ, tủ thuốc để phục vụ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và cán bộ giáo viên, nhân viên và công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường.
- Tham gia vào công tác kiểm tra đồ dùng thiết bị, vệ sinh môi trường các khu lớp, vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn để đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng. Mặc trang phục của ngành theo quy định.
* Nhiệm vụ của nhân viên thủ kho, thủ quỹ
  • Bảo quản hàng hoá trong kho, quản lý quỹ tiền mặt của trường.
- Xuất nhập hàng, tiền theo phê duyệt hoặc hiệu lệnh của Hiệu trưởng, hoặc Phó hiệu trưởng khi được Hiệu trưởng uỷ quyền.
- Kết hợp với kế toán thu tiền ăn của học sinh.
- Cuối tháng chốt sổ sách theo quy định để phục vụ công tác tự kiểm tra nội bộ của nhà trường.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng.
* Nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ
- Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về kiểm tra, kiểm soát, ghi chép sổ sách hàng ngày, đảm bảo an toàn tài sản thiết bị của nhà trường. Kết hợp với nhân viên trong đội bảo vệ của khu trường phân chia ca trực (nếu có)
- Chủ động phát hiện để phòng chống các hành vi phá hoại hoặc đe dọa phá hoại cơ sở vật chất của trường. Thường xuyên tuần tra canh gác phát hiện kịp thời và xử lý các sự cố mất an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Báo cáo đầy đủ và kịp thời các thông tin có liên quan đến tình hình bảo vệ tài sản và an ninh trật tự để BGH có kế hoạch xử lý.
  - Giám sát chặt chẽ việc vận chuyển rác thải, phế liệu ra khỏi khu vực trường.
        - Kiểm tra, nhắc nhở phụ huynh, khách đến làm việc chấp hành nội quy của trường. Giao tiếp đúng mực với khách đến làm việc. Không gây phiền hà trở ngại cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Chủ động giải quyết các tình huống xảy ra ngoài thời gian làm việc nhằm mục đích bảo đảm an toàn cơ sở vật chất thiết bị của trường.
- Quét dọn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ toàn bộ sân trường. Tham gia hoạt động lao động chăm sóc, tưới cây trong trường
       2. Quyền hạn của nhân viên
       - Được nhà trường tạo điều kiện, phương tiện để làm việc.
       - Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhân viên (tăng lương, phụ cấp… nếu có).
       - Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự.
       - Được dự các cuộc họp định kỳ theo quy định và các cuộc họp giải quyết những vấn đề có liên quan
       - Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
       - Được nghỉ phép hoặc nghỉ công tác khi có đơn được chấp thuận.
Điều 9. Các hành vi Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên không được làm
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của trẻ, đồng nghiệp.
         2. Xuyên tạc nội dung giáo dục trẻ. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.  
       3. Đối xử không công bằng đối với trẻ.
       4. Ép buộc trẻ học thêm để thu tiền.
        5. Bớt xén khẩu phần ăn của trẻ. Làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
6. Không lạm dụng điện thoại trong giờ làm việc, không lợi dụng CNTT để tuyên truyền, kích động, không gửi đơn thư vượt cấp gây ảnh hưởng đến nội bộ nhà trường.
Điều 10. Các mối quan hệ của nhà trường
        1. Quan hệ với chi ủy
        - Chấp hành sự lãnh đạo của chi bộ Đảng đối với công tác chính quyền, các tổ chức đoàn thể của nhà trường theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện;
- Chi bộ Đảng lãnh đạo nhà trường và các tổ chức Đoàn thể trong trường bằng quan điểm, chủ trương, nghị quyết.
2. Quan hệ với các tổ chức Đoàn thể
        - Các tổ chức Đoàn thể (Công đoàn, chi đoàn thanh niên, phụ nữ) trong nhà trường là quan hệ phối hợp và liên tịch.
- Phối hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường, đóng góp bổ sung hoàn thiện dự thảo các chương trình, kế hoạch đề ra tiến hành thảo luận, để đi đến thống nhất các nội dung hoạt động của nhà trường.
        - Thành phần trong hội nghị liên tịch của trường bao gồm: Bí thư chi bộ Đảng, Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên. Nếu liên tịch mở rộng có thêm Trưởng ban thanh tra nhân dân và các Tổ trưởng.
3. Quan hệ với lãnh đạo cấp trên, với chính quyền địa phương và với Ban đại diện cha mẹ học sinh
- Chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của trưởng phòng giáo dục và đào tạo, của Đảng ủy và UBND thị trấn, của các cơ quan quản lý cấp trên về tất cả các mặt công tác của nhà trường. Chủ động báo cáo đề xuất để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến nhà trường.
       - Chủ động phối hợp với Hội đồng giáo dục các cấp, với Ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội, đồng thời huy động các nguồn lực để hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường.
Điều 11. Nguyên tắc và thời gian làm việc, ý thức trách nhiệm
- Nhà trường làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên.
        - Thực hiện chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành nhà trường. Cấp phó giúp việc cho cấp trưởng, ký thay cấp trưởng theo lĩnh vực được phân công, không ký thay mặt.
        - Người đứng đầu trong các tổ chức nhà trường gồm: Bí thư chi bộ đảng, hiệu trưởng, tổ trưởng, chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên phải chịu trách nhiệm liên đới khi cấp dưới của mình có hành vi tiêu cực trong công tác, thực hiện quy chế dân chủ.
- Ban giám hiệu làm việc cả ngày, buổi trưa trực để chỉ đạo giải quyết bán trú.
- Giáo viên làm việc cả ngày: Mỗi buổi đến sớm hơn 15 phút để dọn vệ sinh lớp học. Giáo viên làm việc từ 8 giờ ->10h/ngày (vì trường tổ chức ăn bán trú theo điều lệ quy định)
- Nhân viên hành chính, làm việc theo giờ hành chính. Mỗi buổi đến sớm hơn 10 phút để thực hiện công tác vệ sinh và chuẩn bị nước uống và được về sớm hơn 10 phút so với qui định. Buổi sáng: Làm việc từ 7h00 đến 11h30. Buổi chiều: Từ 14h00 đến 17h00
(Tuỳ thuộc vào điều kiện làm việc, các buổi đi công tác hoặc có các công việc cần giải quyết thì không cần tuỳ thuộc vào giờ hành chính)
- Nhân viên bảo vệ: Bảo vệ trực 24/24h với khu trung tâm theo ca (2 người). Khu lẻ trực trong giờ hành chính 2 giờ (buổi sáng từ 7->8 giờ, chiều từ 16->17 giờ) và đảm bảo an toàn cơ sở vật chất ngoài giờ hành chính
- Thực hiện nghiêm túc chức trách nhiệm vụ của giáo viên được qui định tại Luật giáo dục và Điều lệ trường mầm non. Chấp hành sự phân công và các quyết định của Ban giám hiệu nhà trường, chịu sự kiểm tra của Ban giám hiệu, của tổ chuyên môn và ngành cấp trên.
- Lên lớp, dự họp và tham gia các hoạt động tập thể đúng giờ không đi muộn về sớm, thực hiện đầy đủ các buổi dạy, các hoạt động giáo dục theo thời khoá biểu, kế hoạch tuần, không tự ý bỏ giờ.
- Thực hiện nghiêm túc qui định nghỉ ốm, nghỉ việc riêng và nghỉ phép. Bản thân ốm hoặc con ốm thì được nghỉ có viết giấy xin phép trình bày rõ lý do và có giấy chứng nhận của cơ quan y tế. Nghỉ việc riêng báo sớm cho tổ trưởng các khu, các tổ để điều động sắp xếp. Tổ trưởng báo cáo về BGH khi cần thiết.
Điều 12. Chế độ hội họp
- Họp giao ban BGH 2 tuần/1 lần vào sáng thứ 2 (Tuần 1 và tuần 3)
- Họp hội nghị liên tịch 01 lần/ tháng
- Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức mỗi năm 01 lần vào đầu năm học.
- Hội đồng sư phạm họp mỗi tháng 01 lần.
- Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng 02 tuần họp 01 lần.
- Hội đồng trường định kỳ 6 tháng/lần (đột xuất nếu có)
- Hội đồng thi đua khen thưởng họp cuối đợt thi đua, cuối học kỳ I và cuối năm học.
- Các cuộc họp để triển khai các văn bản, chỉ thị, nghị quyết hoặc họp để giải quyết những công việc cấp bách của trường thì Hiệu trưởng thông báo triệu tập và không nằm trong quy định tại Điều này.
- Đến dự họp, hội nghị phải đến đúng giờ quy định, không tự ý bỏ họp giữa giờ, nghỉ phải báo cáo và được đồng ý của người chủ trì, không nói chuyện riêng trong cuộc họp. Điện thoại để chế độ im lặng. Không quay phim, chụp ảnh ghi âm khi không được sự cho phép của Hiệu trưởng hoặc người chủ trì hội nghị.
- Muốn phát biểu phải được sự đồng ý của chủ toạ, phát biểu đúng nội dung, đảm bảo tính xây dựng, không nói chen ngang khi người khác đang phát biểu. Chủ động trong phát biểu, có chính kiến của cá nhân với các nội dung trong cuộc họp, luôn giữ thái độ từ tốn tôn trọng chủ toạ và mọi người khi phát biểu tranh luận.
Điều 13. Giải quyết khiếu nại tố cáo và tiếp công dân (nếu có)
1. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Không tiếp nhận hoặc giải quyết đơn thư nặc danh, đơn thư không có địa chỉ rõ ràng.
        - Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo qua phản ánh công khai trong cuộc họp.
        - Trực tiếp gặp người đứng đầu để yêu cầu giải quyết.
        - Đề nghị Công đoàn tổ chức đối thoại.
        - Gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến Ban thanh tra nhân dân của trường.
        2. Tiếp công dân
        - Địa điểm tiếp công dân tại  phòng làm việc của nhà trường.
- Người tiếp công dân là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, nhân viên văn phòng tiếp nhận ý kiến của công dân và phụ huynh.
- Không tự ý giải quyết các trường hợp phức tạp hoặc vượt quá thẩm quyền.
        - Ghi đầy đủ thông tin, tình hình, kết quả tiếp công dân vào sổ tiếp công dân theo quy định.
Điều 14. Quy định xử lý và giải quyết chế độ kỷ luật lao động
Nghỉ việc riêng có giấy xin phép trước khi nghỉ. Kết hôn được nghỉ 03 ngày, con kết hôn được nghỉ 01 ngày, bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ hoặc chồng chết, vợ hoặc chồng chết, con chết nghỉ 03 ngày.
Trường hợp: Nghỉ xây dựng gia đình hoặc cha mẹ, anh chị em ruột qua đời, ngoài chế độ nghỉ theo quy định của Bộ luật lao động thì hiệu trưởng giải quyết nghỉ tương trợ không quá 3 ngày.
Trường hợp: Tự ý đổi chương trình, không báo cáo nhà trường thì lập biên bản đề xuất xử lý kỷ luật.
Trường hợp: Bỏ các hoạt động hoặc nghỉ không có lí do, thì thực hiện quy trình xử lý hành chính theo quy định của Luật công chức, viên chức nhà nước.
Trường hợp: Vi phạm qui chế chuyên môn: Không soạn bài trước khi lên lớp, thì thực hiện quy trình xử lý hành chính theo quy định của Luật công chức, viên chức nhà nước. Không hoàn thành các loại HSSS được giao thì thực hiện lập biên bản xử lý kỷ luật.
Trường hợp: Thực hiện các hoạt động không đúng theo giờ giấc quy định thì nhắc nhở lần 1, lần 2 lập biên bản, lần 3 cắt thi đua.
Trường hợp: Không hoàn thành nhiệm vụ do Tổ hoặc nhà trường giao sẽ bị nhắc nhở trước tổ, trước hội đồng trường, nếu vi phạm lần thứ 2 sẽ bị lập biên bản và xếp loại cuối năm là không hoàn thành nhiệm vụ.
Trường hợp: Sinh con thứ 3, thứ 4 làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua tập thể, của trường sẽ xem xét kỷ luật kéo dài thời gian giữ bậc lương theo quy định xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng.
Tất cả các trường hợp vi phạm trên, ngoài việc xử lý theo quy chế, còn là cơ sở để đánh giá thi đua và xem xét xếp loại viên chức cuối năm.

Chương II.  DÂN CHỦ TRONG THỰC HIỆN 3 CÔNG KHAI
Điều 15. Các nội dung 3 công khai trong trường
1. Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế
- Cam kết chất lượng giáo dục
- Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thực tế
- Kế hoạch xây dựng cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia và kết quả đạt được
qua các mốc thời gian.
- Kiểm định cơ sở giáo dục mầm non: công khai báo cáo đánh giá ngoài, kết
quả công nhận đạt hoặc không đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
2. Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục
- Cơ sở vật chất: Phòng học, trang thiết bị trong nhóm lớp theo yêu cầu tốt thiểu, phương tiện làm việc, công trình vệ sinh, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày đảm bảo an toàn cho cô và trẻ.
- Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên: Công khai về số lượng đội ngũ, thiếu (thừa), trình độ chuyên môn các văn bằng chứng chỉ từng vị trí làm việc, năng lực nghiệp vụ, tăng lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc, xem xét xử lý kỷ luật khi vi phạm về các quy định của ngành, quy chế, nội quy nhà trường, chế độ chính sách, kỷ luật, quy chế chuyên môn… đối với công chức, viên chức, người lao động.
3. Công khai thu chi tài chính
- Công khai tài chính theo các văn bản quy định hiện hành về quy chế công khai tài chính đối với cấp ngân sách nhà nước.
- Học phí và các khoản thu khác từ người học, mức thu học phí và các khoản
thu khác theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm học tiếp theo;
- Các khoản chi theo từng năm học: Các khoản chi lương, chi bồi dưỡng chuyên môn, chi hội họp, hội thảo, chi tham quan học tập trong nước và nước ngoài; mức thu nhập hàng tháng của giáo viên và cán bộ quản lý (mức cao nhất, bình quân và thấp nhất); mức chi thường xuyên/1 học sinh; chi đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị;
- Chính sách và kết quả thực hiện chính sách hàng năm về trợ cấp và miễn, giảm học phí đối với người học thuộc diện được hưởng chính sách xã hội;
- Kết quả kiểm toán (nếu có): thực hiện công khai kết quả kiểm toán theo quy
định của Kiểm toán Nhà nước;
Điều 16. Hình thức và thời điểm công khai
- Công khai trên trang thông tin điện tử của trường vào tháng 6 hàng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi khai giảng năm học hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan.
- Niêm yết công khai tại nhà trường đảm bảo thuận tiện để xem xét. Thời điểm công khai là tháng 6 hàng năm và cập nhật đầu năm học hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan. Thời gian thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.
- Phổ biến trong cuộc họp cha mẹ trẻ, phát tài liệu cho cha mẹ trẻ, nghiên cứu
trước khi tổ chức họp cha mẹ trẻ.
Điều 17. Tổ chức thực hiện 3 công khai
- Hiệu trưởng chủ động chỉ đạo các cá nhân lập các mẫu biểu thực hiện công khai theo các nội dung đã quy định nêu trên
- Hiệu trưởng và kế toán có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện của nhà trường cho cơ quan cấp trên.
Điều 18. Kiểm tra và giám sát thực hiện
- Ban giám hiệu, Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân, các tổ chuyên môn, giáo viên nhân viên của nhà trường chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện 3 công theo quy định.
Chương III.  QUY CHẾ CÔNG KHAI CÔNG TÁC TUYẾN SINH
Điều 19. Công khai kế hoạch tuyển sinh vào trường
        - Đến kỳ tuyển sinh Hiệu trưởng nhà trường tổ chức tuyên truyền công khai kế hoạch, chỉ tiêu, đối tượng, tuyến tuyển sinh, thời gian, hình thức tuyển sinh và hồ sơ tuyển sinh trên phương tiện thông tin, niêm yết, phổ biến tuyên truyền để phụ huynh và nhân dân được biết.
Điều 20. Tổ chức tuyển sinh theo quy định
        - Tổ chức tuyển sinh đúng chỉ tiêu, đối tượng, đảm bảo hồ sơ xét tuyển sinh.
        - Tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ trẻ đến đăng ký tuyển sinh, quan tâm đến các cháu có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật trên địa bàn.
        - Giải thích ân cần để phụ huynh hiểu yêu cầu về thủ tục hồ sơ hoặc chỉ tiêu số lượng, tuyến tuyển sinh của nhà trường không gây bức xúc cho nhân dân.
        - Hướng dẫn, tư vấn kịp thời các ý kiến và nguyện vọng của phụ huynh để phụ huynh hiểu đúng, không gây phiền hà cho phụ huynh.
Chương IV.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21.  Các quy định, quy chế này được thống nhất thực hiện nghiêm túc trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường.
       - BGH, BCH công đoàn, chi đoàn, phụ nữ  các tổ trưởng chịu trách nhiệm triển khai quán triệt và thường xuyên nhắc nhở từng thành viên chấp hành, thực hiện.
        - Việc chấp hành, thực hiện dân chủ sẽ là căn cứ nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và xem xét thi đua, khen thưởng tháng, năm.
        - Những cá nhân vi phạm quy định trong thực hiện dân chủ thì tùy tính chất, mức độ sẽ bị đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
        - Quy chế, quy định thực hiện dân chủ trong nhà trường đã được Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức biểu quyết thông qua. Những thay đổi, bổ sung chỉ được điều chỉnh trong Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của nhà trường.
        Quy chế được thực hiện kể từ ngày Hiệu trưởng ký quyết định ban hành./.
 
 Nơi nhận:                                                                                             
- BGH, các đoàn thể, các lớp (để thực hiện);
- Lưu VP.
HIỆU TRƯỞNG



Nguyễn Thị Lan Phương
.


 

 File đính kèm

Các văn bản cùng thể loại "Công văn"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây