KẾ HOẠCH Thực hiện dân chủ trong nhà trường Năm học 2023 - 2024

Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Thực hiện kế hoạch số 661/KH-BCĐ QCDC ngày 15/9/2023 của phòng giáo dục đào tạo huyện Thanh Oai Kế họach triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh oai năm học 2023 - 2024
Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ Trường MN Thị trấn Kim Bài xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường năm học 2023 - 2024 như sau:

Số kí hiệu 170 /MNTTKB
Ngày ban hành 29/09/2023
Ngày bắt đầu hiệu lực 29/09/2023
Thể loại Kế hoạch
Lĩnh vực Pháp quy
Cơ quan ban hành Khác
Người ký Khác

Nội dung

UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN THỊ TRẤN KIM BÀI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:  170    /MNTTKB Kim Bài, ngày    tháng 9 năm 2023
KẾ HOẠCH
Thực hiện dân chủ trong nhà trường
Năm học 2023 - 2024

Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Thực hiện kế hoạch số 661/KH-BCĐ QCDC ngày 15/9/2023 của phòng giáo dục đào tạo huyện Thanh Oai Kế họach triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh oai năm học 2023 - 2024
Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ Trường MN Thị trấn Kim Bài xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường năm học 2023 - 2024 như sau:
        I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
        1. Mục đích
- Phát huy quyền làm chủ của cán bộ giáo viên nhân viên góp phần xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh, xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất năng lực, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm việc năng suất, chất lượng hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn hiện nay.
- Ngăn chặn và phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, gây phiền hà cho phụ huynh và nhân dân. Chống các hiện tượng tiêu cực trong nhà trường.
- Phát huy quyền làm chủ của CBGVNV phải gắn liền với việc đảm bảo sự lãnh đạo của Chi bộ nhà trường, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng. Dân chủ phải trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, phát huy dân chủ đồng thời cương quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm nội quy, quy định, vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền tự do dân chủ, cản trở việc thi hành công vụ trong nhà trường.
- Tăng cường nền nếp kỷ cương, kỷ luật trong các hoạt động của các cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học trong sạch vững mạnh
- Gắn việc triển khai QCDC với việc triển khai Luật cán bộ, công chức, Luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng hình ảnh nhà giáo có phẩm chất tốt, phong cách đẹp và chuyên môn giỏi, tâm huyết với công việc CSGD trẻ.
2. Yêu cầu
- Mỗi cán bộ viên chức nhận thức đầy đủ và nắm vững tinh thần nội dung các văn bản thực hiện QCDC trong hoạt động nhà trường, tạo ra sự đồng tình, nhất trí cao trong nhận thức, hành động và tăng cường trách nhiệm của mình trong việc thực hiện QCDC.
- Thực hiện QCDC phải cụ thể và trở thành quy chế hoạt động thường xuyên của trường. Có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm khi thực hiện để triển khai đạt hiệu quả cao hơn.
        II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
        1, Thực hiện tuyên truyền các nội dung trong Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 để CBQL, GVNV biết và thực hiện trách nhiệm của cá nhân trong từng vị trí làm việc. Giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, tôn trọng quyền dân chủ của CBGVNV. 
        2, Định kỳ rà soát bổ sung nội dung thực hiện QCDC. Cụ thể hóa các chế độ chính sách bằng các quy chế, quy định, thực hiện đúng quy trình và công khai bằng nhiều hình thức, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận cho CBGVNV, phụ huynh và các cháu thực hiện.
        3, Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện QCDC trong nhà trường, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lan tỏa các tấm gương điển hình người tốt việc tốt. Gắn việc thực hiện QCDC với công tác dân vận, công tác XHH, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
        4, Tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu với CBGVNV, đại diện CMHS.
        III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
        1. Kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện QCDC trong nhà trường
- Gồm 13 đồng chí theo cơ cấu tổ chức như sau:
+ Trưởng ban và các phó trưởng ban gồm 3 đ/c: Là đại diện chi bộ, BGH, công đoàn nhà trường
+ Các thành viên gồm 10 đ/c: Là đại diện các tổ CM, VP gồm 4 đ/c, đại diện tổ trưởng các khu 3 đ/c, đoàn Thanh niên 1 đ/c, ban TTND 1 đ/c, BCHCĐ 1 đ/c.
- Ban chỉ đạo tổ chức họp định kỳ mỗi quý 1 lần (tháng 10, 2, 5)
- Thực hiện báo cáo kết quả thực hiện QCDC theo quy định (trước ngày 30/5)
        2. Xây dựng và thực hiện QCDC
- Triển khai thực hiện tuyên truyền các nội dung có chọn lọc tại Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của chính phủ và Thông tư số 11/2020/TT-BGD ĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD ĐT.
- Hiệu trưởng ban hành Quy chế hoạt động để thực hiện dân chủ trong nhà trường và triển khai thực hiện. Huy động sự tham gia đóng góp ý kiến của các tổ chuyên môn thông qua qua hội nghị CBCCVC. Tăng cường vai trò chỉ đạo của BCH công đoàn đối với Ban TTND.
- Tổ chức hội nghị đối thoại về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác thu chi, chế độ chính sách của người lao động và trẻ.
- Phối hợp chặt chẽ với BCH công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động CBGVNV thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước và của ngành, các nội quy, quy định của nhà trường. Phát huy dân chủ trong việc thăm dò, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch, bổ nhiệm CBQL, phân công nhiệm vụ cho giáo viên.
- Các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò trong việc giáo dục động viên GVNV hăng hái thi đua “Nuôi tốt, dạy tốt” hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lắng nghe và tiếp thu tâm tư nguyện vọng của CBGVNV để có những phản ánh, đề xuất kịp thời với Ban giám hiệu và giải quyết khó khăn nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
- Thực hiện các nội dung công khai tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/1/2017 đảm bảo công khai đủ các nội dung, hình thức công khai, thời gian công khai. Lưu trữ tài liệu công khai đầy đủ.
        IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Triển khai quán triệt các văn bản chỉ đạo nội dung thực hiện QCDC
- Hiệu trưởng phối hợp với chủ tịch công đoàn tổ chức triển khai học tập Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập & Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
- Quán triệt, phổ biến tới cán bộ giáo viên nhân viên nội dung thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường (quy chế hoạt động, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế công khai tài chính, chi tiêu nội bộ, quy định quản lý tài sản và các quy chế phối hợp BGH với công đoàn, nhà trường với Ban đại diện CMHS, …) các nội quy nhà trường để CBGVNV nắm rõ và vận dụng thực hiện, phát huy quyền làm chủ của cá nhân, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức thực hiện công khai các nội dung theo quy định của thông tư 36/2017/TT-BGDĐT về quy định thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục.
2. Thực hiện vai trò chỉ đạo của chi uỷ và phối kêt hợp với các đoàn thể trong thực hiện QCDC
- Phát huy sự lãnh đạo của chi ủy trong thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Chỉ đạo sâu sát và thực hiện công tác kiểm tra giám sát để nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và quần chúng khi thực hiện QCDC.
- Các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Chi đoàn, ..) là lực lượng nòng cốt để gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với việc thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành và nhà trường phát động như: “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường, xây dựng trường, lớp mầm non xanh, an toàn, Hạnh phúc”.
Tuyên truyền đến mọi thành viên trong tổ chức của mình nắm được mục đích ý nghĩa các văn bản chỉ đạo thực hiện QCDC trong hoạt động của nhà trường từ đó bản thân cá nhân có trách nhiệm thực hiện.
3. Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, BGH nhà trường
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện QCDC tại nhà trường. Tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức hàng năm theo quy định.
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên nhân viên học tập quy chế dân chủ, một số điều của Luật viên chức, Luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu….qua đó giúp cho cán bộ viên chức hiểu rõ mục đích ý nghĩa của Luật và thực hiện quyền hạn, nghĩa vụ. Cung cấp tài liệu có liên quan để các cá nhân nghiên cứu học tập nâng cao hiểu biết.
        - CB, GV, NV tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết quy định. Trên cơ sở hiểu nội dung và thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, có thể giám sát việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân và có ý kiến góp ý, kiến nghị khi có vấn đề sai sót.
- Ban giám hiệu nhà trường và Ban chấp hành công đoàn phối hợp xây dựng chương trình hoạt động. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ xây dựng các quy chế, kế hoạch, quy định của nhà trường: Gồm:
+ Kế hoạch thực hiện QCDC
+ Quy chế hoạt động và nội quy nhà trường
+ Quy định về quản lý tài sản.
+ Quy chế chi tiêu nội bộ
+ Quy chế thi đua khen thưởng.
+ Kế hoạch phối hợp giữa BGH và công đoàn.
+ Kế hoạch phối hợp giữa BGH nhà trường và Ban đại diện CMHS
+ Kế hoạch hoạt động của Ban thanh tra nhân dân
+ Kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại CBGVNV, ĐDCMHS với người đứng đầu.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi và quyết toán tài chính theo quy định,  công khai nội bộ nhà trường.        
- Tạo điều kiện cho Ban thanh tra nhân dân làm việc. Ban giám hiệu và các tổ chức Đảng, Đoàn thể phải có tinh thần tự phê bình, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp, xem xét, bàn bạc thống nhất để điều chỉnh các quy định phù hợp.
Với những ý kiến trái ngược, cần xem xét tỷ mỷ tìm hiểu nguyên nhân động cơ, góp ý và giải thích cho cá nhân hiểu rõ. Nếu các ý kiến mang tính xây dựng cần tôn trọng, nghiên cứu và vận dụng phù hợp để gây dựng niềm tin của cán bộ giáo viên nhân viên trong việc xây dựng nhà trường.
- Quản lý chuyên môn trên cơ sở coi trọng tính tự chủ, đổi mới sáng tạo của CBGVNV nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng sự đoàn kết, dân chủ, phối hợp, bàn bạc thảo luận, thống nhất mang lại hiệu quả cao công tác chuyên môn với tinh thần tương thân tương ái.
- Công tác kiểm tra nội bộ cần phải có kế hoạch rõ ràng. Nội dung yêu cầu kiểm tra, cách xử lý kết quả kiểm tra phải được
công khai cho cán bộ giáo viên nhân viên biết và nắm rõ. Không gây áp lực
- Công tác thi đua khen thưởng phải được xây dựng các tiêu chí cụ thể công khai rõ ràng, đúng quy trình, quan tâm đến các cá nhân có thành tích đột xuất mang lại hiệu quả cao có sức lan tỏa trong nhà trường. Bình xét thi đua cán bộ giáo viên nhân viên được tổ chức ở các tổ chuyên môn, sau đó đề nghị lên Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường xem xét quyết định.
- Xây dựng lịch tiếp phụ huynh tại văn phòng nhà trường. Phân công BGH và nhân viên văn phòng tiếp dân.
- Chuẩn bị nội dung chương trình và tổ chức hội nghị đối thoại vào học kỳ 2.
Trên đây là kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ ở trường mầm non Thị trấn Kim Bài năm học 2023-2024. Rất mong được sự phối hợp thực hiện của các tổ chức đoàn thể và tập thể CB,GV,NV trong nhà trường./.
                   
 
Nơi nhận:
- Đoàn thể, tổ, các lớp, để thực hiện;
- Lưu VP.
HIỆU TRƯỞNG



Nguyễn Thị Lan Phương














PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN QCDC
 
Tháng Nội dung hoạt động
Qúy 4/2023

 
- Họp BCĐ triển khai nhiệm vụ thực hiện QCDC trong nhà trường
- Lấy ý kiến bổ sung điều chỉnh các quy chế, quy định, nội quy của trường để tham mưu cho BGH. Thực hiện công tác giám sát phòng chống dịch bệnh SXH, nắm bắt tình hình triển khai công tác thu chi đầu năm.
- Nắm bắt tình hình hội nghị viên chức đầu năm học
- Nắm bắt tình hình chất lượng thi GVCN giỏi cấp trường.
- Nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao của GV,NV
- Việc thực hiện chương trình CSGD trẻ tại các khối lớp
- Việc thực hiện quyết toán các khoản thu chi tài chính cuối năm 2023
- Giám sát các nội dung công khai về tài chính
Quý 1/2024
 
- Nắm bắt việc công khai tài chính NSNN năm 2024
- Việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Thực hiện chế độ chính sách đối với CBGVNV
- Họp BCĐ quy chế dân chủ đánh giá sơ kết
- Tuyên tuyền thực hiện dân chủ của CBGVNV trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Chuẩn bị nội dung chương trình tổ chức hội nghị đối thoại.
- Nắm bắt việc tự giác thực hiện quy chế chuyên môn của GV, nhân viên.
- Thực hiện công khai trong hội thi của trẻ
Quý 2/2024
 
- Nắm bắt việc thực hiện quy trình tổ chức đánh giá xếp loại GV, CBQL theo chuẩn, đánh giá CBCCVC cuối năm.
- Việc tiến hành đánh giá trẻ cuối năm
- Nắm bắt việc quyết toán tài chính, tổng kết năm học
- Nắm bắt việc triển khai hoạt động hè, công tác tuyển sinh
- Họp BCĐ đánh giá tổng kết trong năm
- Giám sát các nội dung công khai về tài chính
Quý 3/2024
 
- Tuyên truyền kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025.
- Nắm bắt việc tuyển sinh và sắp xếp trẻ vào lớp.
- Nắm bắt ý kiến về công tác bồi dưỡng đào tạo đội ngũ GV trong dịp hè
- Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của GVNV trong việc sắp xếp phân công nhiệm vụ năm học mới.
- Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến của CMHS chuẩn bị năm học mới.
- Nắm bắt ý kiến trong công tác cải tạo sửa chữa, mua sắm bổ sung tài sản - Giám sát các nội dung công khai về chất lượng, đội ngũ, CSVC

 

 File đính kèm

Các văn bản cùng thể loại "Kế hoạch"

Số kí hiệu
Ngày ban hành
Trích yếu
Số kí hiệu:: /KH-MNTTKB
Ngày ban hành:18/09/2023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây