Báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2024-2025
Thứ ba - 01/07/2025 20:28
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN THỊ TRẤN KIM BÀI
Số: 34 /BC-MNTTKB |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kim Bài, ngày 9 tháng 1 năm 2025 |
|
|
BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I
Năm học 2024 - 2025
Kính gửi: Phòng giáo dục và đào tạo Thanh Oai.
Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp học Mầm non huyện Thanh Oai năm học 2024 - 2025. Thực hiện kế hoạch số 187/KH-MNTTKB ngày 10/9/2024 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Trường Mầm non thị trấn Kim Bài báo cáo kết quả học kỳ I của nhà trường đã đạt được như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của lãnh đạo, viên chức tổ Mầm non phòng GDĐT Thanh Oai. Lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Kim Bài, lãnh đạo các thôn, phố tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
- Cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo yêu cầu, có đủ các phòng học, phòng chức năng, các trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Nhà trường có môi trường sư phạm Xanh - Sạch và An toàn, có các khu vui chơi cho trẻ phát triển vận động, tiếp xúc trải nghiệm với thiên nhiên.
- Đội ngũ CBGVNV ổn định, đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn theo từng vị trí việc làm. Cha mẹ trẻ luôn ủng hộ phối kết hợp tham gia các hoạt động của lớp của trường.
2. Khó khăn:
- Quy mô 3 điểm trường đã xây dựng lâu năm nên CSVC bị xuống cấp, nguồn kinh phí chi cho cải tạo sửa chữa nhỏ nhiều nên ảnh hưởng đến kinh phí mua sắm trang thiết bị cần thiết và việc chi chế độ đãi ngộ của GVNV bị ảnh hưởng.
- Nhân viên vận chuyển thức ăn đi xa vất vả, chế độ còn thấp.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình.
1.2. Đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, phân quyền, đảm bảo nguyên tắc tập chung dân chủ.
- Chi ủy và BGH nhà trường đã thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định, thực hiện phân cấp, trao quyền quản lý cho các đồng chí PHT, TT, TPCM, các đồng chí tổ trưởng khu, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo vị trí công tác được phân công quản lý chuyên môn và hoạt động của khu.
- Các đồng chí PHT đã chủ động thực hiện và tham mưu nhiệm vụ được giao đạt kết quả tốt, công việc quản lý và chuyên môn thực hiện đúng tiến độ, có sự phối kết hợp nhịp nhàng trong BGH và các bộ phận chuyên môn.
- Các đồng chí tổ trưởng các tổ chuyên môn, văn phòng chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/lần, có kế hoạch và biên bản ghi chép sinh hoạt tổ đầy đủ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến.
- Công tác quản lý của nhà trường và các tổ chuyên môn, các tổ chức công đoàn, chi đoàn đều thực hiện công khai, dân chủ, mọi thành viên trong nhà trường đều được bàn bạc và thống nhất thực hiện.
- 100% CBGVNV tự bồi dưỡng kiến thức năng lực về chuyên môn theo vị trí việc làm và chủ động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng kế hoạch học tập cá nhân để tự học, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc, tự giác thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, tự điều chỉnh sửa chữa những hạn chế tồn tại của bản thân.
- Giáo viên đã thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm "Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm". Tự nghiên cứu tài liệu chuyên môn để ứng dụng PPGDTT trong chương trình GD trẻ.
- GVNV đã chủ động thực hiện và giáo dục trẻ các hành vi giáo dục văn hóa truyền thống, tạo thói quen, hình thành nề nếp vă minh thanh lịch trong giao tiếp ứng xử đối với đồng nghiệp và trẻ thân thiện, yêu thương và biết ơn.
- 100% các lớp đã lập mã QR để tiện việc tương tác với phụ huynh giúp phụ huynh truy xuất các thông tin, kế hoạch HĐ của lớp ở mọi nơi.
- Công đoàn và chi đoàn thanh niên đã phát huy trách nhiệm cùng BGH nhà trường tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ.
1.2. Hệ thống hồ sơ sổ sách, các văn bản chỉ đạo.
- Nhà trường đã triển khai các văn bản chỉ đạo thực hiện chuyên môn qua Zalo nhóm để GVNV tiếp nhận và thực hiện, đồng thời những văn bản quan trọng trong công tác quản lý và chuyên môn, chế độ chính sách được quán triệt trong các buổi họp cơ quan. Chỉ đạo các bộ phận ứng dụng các phần mềm GD, nuôi dưỡng, phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu nhân sự, tài chính quản lý đạt hiệu quả.
- BGH và giáo viên đã mở các đầu sổ thực hiện quản lý nhà trường, các lớp, tài chính, nhân sự theo quy định Điều lệ trường mầm non đầy đủ, đảm bảo nội dung và kịp thời.
- BGH, tổ văn phòng đảm bảo chế độ thông tin hai chiều, báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời số liệu với các cơ quan liên quan.
- Họp giao ban BGH vào sáng thứ hai hàng tuần, họp cơ quan 1 buổi/tháng, họp hồi đồng trường 1 lần vào tháng 9.
- Các văn bản đến, văn bản đi được cập nhật sổ công văn và lưu trữ theo từng bộ phận phụ trách (văn bản chỉ đạo của cấp trên, văn bản chỉ đạo của nhà trường, báo cáo kết quả thực hiện).
- Cập nhật văn bản và phân công nhiệm vụ trong BGH sẽ trực tiếp sử lý và giải quyết theo từng mảng được phân công.
1.3. Thực hiện kế hoạch chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021- 2025.
Năm học 2024 – 2025 nhà trường vẫn thực hiện tiếp tục theo chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh an toàn hạnh phúc” Thực hiện chương trình giáo dục theo quan điểm " học bằng chơi, chơi mà học". Xây dựng mô hình "Trường Mầm non thị trấn Kim Bài là một không gian sáng tạo" với tiêu chí hãy cùng nhau sáng tạo dưới mái trường yêu thương, mỗi lớp học là một không gian sáng tạo.
Giáo viên gương mẫu trong mọi lời nói với trẻ thể hiện sự "Yêu thương, tôn trọng và an toàn cho trẻ", Giáo viên giao tiếp ứng xử ân cần gần gũi với mọi trẻ, tích cực tham gia thi đua hàng tháng theo các tiêu trí như thực hiện nội quy, quy định của nhà trường, xây dựng tiêu chí lớp học hạnh phúc, xây dựng MTHT lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế bài giảng, gửi hình ảnh, hoạt động của lớp về trường "Trường học Hạnh phúc". "Lớp học hạnh phúc”. Trẻ 5 tuổi lồng ghép GD văn minh thanh lịch của người Hà Nội.
Đã lựa chọn phương pháp, đổi mới hình thức, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy luôn lấy trẻ làm trung tâm.
Tăng cường lồng ghép, tích hợp các HĐGD bảo đảm chất lượng, hiệu quả giúp giáo dục giới tính, an toàn giao thông, kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Đã đi sâu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ em 5- 6 tuổi. Cho trẻ mẫu giáo tiếp cận với công nghệ tiên tiến, làm quen với tiếng Anh, đáp ứng tốt nhu cầu của trẻ em và gia đình trẻ theo đúng quy định.
- Chỉ đạo các nhóm lớp tổ chức HĐ theo Chương trình GD mầm non hiện nay quan điểm đánh giá mục tiêu dưới hình học bằng chơi, chơi bằng học, kết hợp ứng dụng PPGD Steam linh hoạt phù hợp với từng hoạt động.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, chăm sóc vườn rau, vườn cây ăn quả; cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên,hoạt động tại các phòng chức năng, các khu vực trong trường... chú trọng phát triển các kỹ năng vận động, nhận thức, giao tiếp, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ.
- 100% các lớp xây dựng các hành vi quy tắc ứng xử văn hóa của lớp học hạnh phúc. Có Album hình ảnh đẹp của trẻ hằng ngày, hằng tuần và theo chủ đề, các Video hoạt động của lớp để tuyên truyền kết quả chăm sóc GD trẻ của lớp mình gửi về nhóm zalo của lớp, Album hình ảnh đẹp của trường. Lôi cuốn sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động của lớp hằng tháng.
1.4. Đổi mới công tác tự kiểm tra nội bộ
- Ban kiểm tra nội bộ đã triển khai công tác kiểm tra phù hợp nhằm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tự kiểm tra đã xây dựng và đánh giá kết quả đã làm được trong các nhiệm vụ thực hiện chuyên môn công tác quản lý nhà trường, đồng thời thúc đẩy, động viên các cá nhân tâm huyết, sáng tạo trong công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đánh giá thực chất năng lực, phát hiện hạn chế tồn tại để giúp đỡ giáo viên, nhân viên.
- BGH nhà trường đã phối hợp thường xuyên với BCH công đoàn, ban thanh tra nhân dân, ban đại diện CMHS, tham gia các hoạt động giám sát công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ,
- Hằng tuần, đã chỉ đạo GV tự kiểm tra môi trường học tập của trẻ, phòng chống TNTT, BGH, nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra công tác CSND, phòng chống dịch bệnh.
- BGH đã đổi mới công tác kiểm tra giám sát các hoạt động nuôi dưỡng, CSGD trẻ theo quy định. Kiểm tra dưới nhiều hình thức như trực tiếp tại mọi thời điểm, KT qua Camera. Kết quả đã số GVNV đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ. Một số GVNV còn thực hiện chưa đúng, chưa thường xuyên, còn cắt xén HĐ của trẻ được BGH nhắc nhở và đánh giá xếp loại thi đua.
- Đã thực hiện công tác tự kiểm tra nội bộ về các hoạt động của các tổ, khối, kiểm tra CSVC, Phổ cập, kiểm tra công tác quản lý của Hiệu trưởng 1lần.
- BGH thường xuyên theo dõi các HĐ của nhà trường, của các khu, các lớp qua Camera giám sát và kịp thời điều chỉnh.
* Khó khăn tồn tại, hạn chế cần khắc phục
- Công tác kiểm tra nội bộ chưa thực hiện đúng theo KH do nhiều công việc, chuyên đề phải tổ chức đan xen nên ảnh hưởng đến tiến độ kiểm tra nội bộ.
1.5. Thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động.
- 100% CBGVNV thực hiện 10 hành vi ứng xử văn hóa, thay đổi trong giao tiếp, tương trợ, giúp đỡ, chia sẻ, thấu hiểu nhau trong công tác, giúp đỡ nhau về chuyên môn, cùng nhau xây dựng trường, lớp hạnh phúc, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
- CBGVNV tham gia đầy đủ các cuộc vận động khuyên góp ủng hộ, các phong trào hưởng ứng cài đặt phần mềm, tham gia hiến máu tình nguyện, viết bài gương người tốt việc tốt mà các cấp phát động.
2. Đầu tư nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập GMN cho trẻ mẫu giáo.
2.1. Quy mô và huy động trẻ đến lớp
- Tổng số 20 nhóm:
- Nhà trẻ 4 nhóm 24-36 tháng
- Mẫu giáo 16 lớp: (MG 3 Tuổi 5 lớp; MG 4 tuổi 5 lớp; MG 5 tuổi 6 lớp)
- Tổng số trẻ: 456 cháu (NT 77 cháu, Bình quân: MG 379 cháu)
+ Khối 3 tuổi 5 lớp: 100 cháu
+ Khối 4 tuổi 5 lớp: 130 cháu
+ Khối 5 tuổi 6 lớp: 149 cháu
- Tỷ lệ chuyên cần MG đạt 89% (5 tuổi đạt 91%). NT đạt 79%0
2.2. Công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.
- Công tác phổ cập trẻ 5 tuổi năm 2024 được Phòng GD kiểm tra đảm bảo yêu cầu quy định hồ sơ và chất lượng CSGD trẻ 5 tuổi.
- Giáo viên khối 5 tuổi rất nghiêm túc thực hiện kế hoạch GD trẻ, thay đổi phương pháp giáo dục tích để tạo điều kiện cho trẻ tham gia tương tác với cô và các bạn giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong nhóm bạn. Giáo dục trẻ có tình cảm đạo đức, yêu thương giúp đỡ cô, các bạn và người thân. Chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1.
2.3. Cơ sở vật chất.
- Nhà trường đã tổ chức kiểm tra CSVC, kiểm kê tài sản, đồ dùng thiết bị tại các lớp để chuẩn bị cho năm học mới và sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- GV tự kiểm tra phòng học, CBGVNV kiểm tra phòng làm việc máy móc, bếp ăn. Tất cả mọi thành viên trong trường đều có trách nhiệm bảo quản tài sản CSVC, thực hiện lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng đồ dùng trang thiết bị của trường, của lớp.
- CBGVNV đã khai thác sử dụng và bảo quản tài sản đồ dùng, trang thiết bị, hiệu quả, an toàn. Đồ dùng đồ chơi của trẻ được sắp xếp gọn gàng, trẻ dễ lấy và cất, trẻ được sử dụng hàng ngày. Các lớp thực hiện lịch phân công của tổ CM được công khai ngoài cửa.
- BGH xây dụng lịch hoạt động cụ thể các phòng chức năng cho các khối đạt hiệu quả, giao nhiệm vụ cho GVNV phụ trách, bảo quản đồ dùng, vệ sinh cuối ngày.
2.4. Xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia.
- Nhà trường tập chung BD đội ngũ về rèn luyện đạo đức nhà giáo, kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống quản lý trẻ, tuyên truyền với CMHS để phối hợp và nâng cao hiệu quả chất lượng.
- Bố trí sắp xếp đảm bảo sĩ số trẻ/lớp theo Điều lệ trường MN.
- Duy trì cảnh quan sư phạm xanh sạch đẹp, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả cho thực hiện chuyên môn.
* Khó khăn tồn tại, hạn chế cần khắc phục
- Tỷ lệ chuyên cần của trẻ còn thấp.
- Kinh phí đầu tư công tác cải tạo, tu sửa CSVC còn hạn chế.
3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng quy định của Luật giáo dục 2019 và thực hiện đổi mới trong GDMN.
3.1. Tổng số CBGVNV: 66 người (BC 51, HĐ huyện 13, HĐ trường 2 BV)
+ Biên chế: CBQL 3, GV 46, NV kế toán 1, NV y tế 1.
+ Hợp đồng Huyện: HĐ NĐ68 2 người, HĐ theo định mức 11 người)
- Trình độ chuyên môn:
+ Đại học: 49 người (CBQL 3, GV 46, NV kế toán 1)
+ Cao đẳng: 11 người ( NV nuôi dưỡng 11)
+ Trung cấp: 3 người (NV y tế 1, NV HĐ68 2)
- Phân công GVNV theo đúng vị trí việc làm quy định và trình độ chuyên môn được đào tạo.
- Trong học kỳ 1 đã kết nạp được 2 đảng viên mới (Phạm Thị Vân Anh, Trương Thị Vân), tổng số đảng viên là 40/64 tổng số CBGVNV của trường đạt 63%. Hiện đang có 02 nguồn là GV đi học cảm tình Đảng (Đ/c Hà Thu Hường).
3.2. Chế độ chính sách đối với cán bộ viên chức, người lao động
- Toàn trường có 15/51 CBGV được xếp lương theo chức danh nghề nghiệp hạng II, còn lại xếp lương theo chức danh nghề nghiệp hạng III.
GV được nâng lương trước thời hạn, các chế độ chính sách về tăng lương thường xuyên, tăng PCTN, chi trả tiền lương và đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ viên thức, người lao động đều được thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch.
- 12/64 CBGVNV đã được khám sức khỏe định kỳ.
- Nhà trường quan tâm động viên khen thưởng các cá nhân đạt thành tích tốt trong các đợt thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng tháng.
- Kết quả xếp loại thi đua học kỳ I. HTXSNV là 14 đ/c CBGVNV “Lan Phương, Thuận, Lựu, Phạm Trang, Hoài Phương, Hà Hương, Nhữ Hường, Lê Huyền, Chu Nga, Phương 88, Kim Anh, Nhung, Linh, Ngô Vân Anh” . Còn 50 đ/c HTTNV.
3.3. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo, xây dựng văn hóa trường mầm non.
- 100% các lớp đảm bảo an toàn cho trẻ và phòng chống bạo lực học đường. đội ngũ GV "Đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo, thân thiện", nghiêm túc thực hiện mặc đồng phục vào Thứ 2,4,6 hằng tuần, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, lịch sự, thân thiện và gương mẫu trước trẻ.
- Đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch GD cho trẻ MG và đưa lựa chọn các bài GD kỹ năng sống, DG văn hoá thanh lịch của người Hà nội vào để dạy trẻ.
3.4. Tổ chức hội thi GVG cấp trường.
- Hội thi GVG, NVG cấp trường.
+ Kết quả đối với GV có 46/46 đ/c tham gia hội thi
+ Có 4 Giải Nhất (Lớp A1 N Hường- C Huyền, B1 Mỹ - H Phương, C3 Nga - Hà, D4 T Vân Nhung)
+ Có 4 Giải Nhì (Lớp A4 Phương – Hải , B3 Thiên – Thuỷ , C2 Hương – Ngọc Anh, D2 Ảnh – Hồng)
+ Có 4 Giải Ba (Lớp A3 Ngọc - Vân, B2 Huyền - Chình, C4 Dung – Kim Anh, D1 Linh - Nghĩa)
+ Còn lại 22 đ/c đạt giáo viên giỏi cấp trường.
- Kết quả đối với NV có 10/11 đ/c tham gia hội thi
+ Có 1 Giải Nhất ( Nhung – Hiền )
+ Có 1 Giải Nhì ( Vân Anh - Thu )
+ Có 1 Giải Ba ( Thu Hường - Hà)
+ Còn lại 4 đ/c đạt nhân viên giỏi cấp trường.
- Kết quả hội thi giáo viên, nhân viên giỏi cấp huyện năm học 2024-2025 nhà trường đạt 1 Giải Nhất GV khối 4 tuổi (Đ/c Lê Thị Huyền) và 1 Giải Ba của đ/c Ng Thị Phương 88 khối 3 tuổi, 1 Giải Nhì của nhân viên nuôi dưỡng (Đ/c Ngô Thị Vân Anh).
- Kết quả hội thi NVND cấp Thành Phố Hà Nội có đ/c Hà Thu Hường và đ/c Nguyễn Thị Thu Hà đạt Giải Nhì hội thi NVND giỏi cấp Thành phố.
- Đã chấm MTHT các nhóm lớp. Kết quả các lớp đạt Tốt gồm lớp A3,A2,A5, B5,B1,B2, C5,C1,C4, D4,D1.
- Các lớp đạt loại khá: A1,A4, B3, B4, C2, C3, D2, D3.
- CBGVNV đã tham gia hội thi thiết kế bài giảng Elearning cấp trường tổng có 17 bài tham gia, tổ chuyên đã chấm tuyển chọn 14 có chất lượng gửi đi dự thi cấp huyện.
3.5. Nhà trường phối hợp với BCH công đoàn, chi đoàn thanh niên tuyên truyền tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái với GVNV có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để giúp đỡ hỗ trợ về tinh thần và vật chất kịp thời.
- CBGVNV luôn quan tâm giúp đỡ các chị em trong trường có hoàn cảnh khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình. Giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- BGH, BGHCĐ,BCH Chi đoàn thanh niên luôn quan tâm giúp đỡ hỗ trợ đồng nghiệp trong cuộc sống gia đình và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.
* Khó khăn tồn tại, hạn chế cần khắc phục
- Tổ chức khen thưởng chưa kịp thời do nhà trường phải trích lập quỹ nên đến tháng 12 cuối năm mới rút chi.
- Một số GV chưa chủ động sáng tạo, đổi mới trong tổ chức hoạt động GD trẻ.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
4.1. Đảm bảo an toàn về thể chất tinh thần cho trẻ.
- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần.
- Nhân viên bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, nhân viên nuôi dưỡng và GV đảm bảo an toàn VSTP, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ.
- BGH, BCH công đoàn gương mẫu thực hiện các Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian, truyền thống, văn hóa thể thao dân vũ, nhảy khiêu vũ, thể dục nhịp điệu... an toàn lành mạnh thân thiện phù hợp với trẻ từng độ tuổi.
- Trẻ có kỹ năng tự phục vụ, thực hành vệ sinh cá nhân, bảo vệ bản thân, giữ gìn sức khỏe. Lồng ghép các biện pháp giáo dục trẻ có thói quen, hành động, lời nói tích cực.
- GV chủ động thực hiện dây chuyền QCCM, "Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ", không xâm phạm thân thể trẻ, không dùng lời nói dọa nạt làm trẻ sợ. Hằng ngày, sau giờ điểm danh GV đều nắm bắt thông tin về trẻ nghỉ học.
- 100% CBGVNV thực hiện tiết kiệm điện, nước, tổ chức vệ sinh lau chùi bề mặt hàng ngày, sắp xếp phòng nhóm gọn gàng, an toàn sạch sẽ. Tham gia tổng vệ sinh môi trường bên ngoài, chăm sóc cây cối, tạo cảnh quan khu vực sân vườn được phân công đảm nhiệm phụ trách xanh, sạch, đẹp vào chiều thứ 5 tuần 1, 3.
- Nhân viên y tế chủ động tuyên truyền, hướng dẫn GVNV thực hiện kế hoạch phòng chống dịch sốt xuất huyết, dịch thủy đậu, dịch sởi, dịch tay chân miệng. Đã xây dựng kế hoạch, phương án phục hồi, can thiệp chế độ ăn giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi, béo phì tuyên truyền phối CMHS thông qua bài viết trên bảng tin, gửi Zalo nhóm lớp để CMHS thực hiện.
- CMHS đăng ký tự nguyện cho 305 trẻ khám mắt nhằm sớm phát hiện sàng lọc tật khúc xạ để có hướng điều chỉnh cho trẻ về các bệnh về mắt.
- Tổng trẻ được cân 456/460 đạt 93%.
+ Số trẻ có cân nặng BT là 406 cháu
+ Số trẻ SDD 17 cháu = 3,7% (NT 4 cháu; MG 13 cháu) Nhiều ở lớp A5 3 cháu, Lớp B4 3 cháu, Béo phì lớp B2 3 cháu, A2 2 cháu béo phì.
+ Số trẻ thấp còi 33 cháu ( NT 10 , MG 25 cháu tỷ lệ 6%)
- Khám sức khỏe cho trẻ toàn trường . Số trẻ được khám là 445/460 cháu đạt 97,6%. Sổ trẻ mắng bệnh về mắt là 2 cháu; Số trẻ mắc bệnh TMH 43 cháu; Số trẻ mắc bệnh sâu răng 102 cháu, mắc bệnh về da 1 cháu.
- Nhà trường đã phối hợp với phòng khám 198 để khám sức khỏe 12/64 đ/c CBGVNV.
4.2. Quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.
- Bếp ăn nhà trường đã ký cam kết đảm bảo quy định về VSATTP.
- 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Mức ăn 25.000đ/trẻ/ngày.
- 100% giáo viên nhân viên nuôi dưỡng được bồi dưỡng kiến thức VSATTP
- Tổ nuôi thực hiện dây chuyền phân công đảm nhiệm quy trình nấu ăn bếp 1 chiều rõ người, rõ trách nhiệm.
- Chế độ ăn của trẻ nhà trẻ và mẫu giáo theo bữa ăn tiêu chuẩn các bữa đề có sữa chua và hoa quả tráng miệng. Khẩu phần ăn ăn được cân đối đảm bảo định lượng và tỉ lệ các chất, cha mẹ học sinh các lớp thường xuyên tham gia giám sát các khâu giao nhận thực phẩm tại bếp. Thực phẩm đảm bảo chất lượng tươi ngon, được nhập từ các đơn vị cung cấp Cty TNHH Thế Công, HTX Hoàng Long, HTX Tam Hưng, các chế phẩm từ sữa của công ty Bảo Hưng.
+ Nhà trẻ: Calo đạt 635 - 666 Kcalo, tỉ lệ (P-L-G) - (16- 35 -59)
+ Mẫu giáo: Calo đạt 630 - 721 Kcalo, tỉ lệ (P-L-G) - (16-26-50)
- Xét nghiệm các mẫu nước đang sử dụng đảm bảo theo quy định cho phép
- 100% các lớp có đủ nước uống cho trẻ, nước ấm sử dụng vào mùa đông.
- Trẻ khối 4, 5 tuổi thay đổi hình thức tổ chức bữa ăn cho trẻ thực hành kỹ năng sử dụng khay ăn cơm, mỗi tháng thực hiện 1 tuần.
- Trẻ có nề nếp vệ sinh trong ăn uống (biết phải rửa tay, rửa mặt trước khi ăn cơm, ăn không nói chuyện, không xúc thức ăn của bạn hoặc xúc thức ăn bát mình cho bạn, ăn xong biết lau miệng, xúc miệng nước muối và uống nước..)
- Trẻ MG 4, 5 tuổi có kỹ năng rửa tay, rửa mặt, hỗ trợ cô phơi khăn, chia ăn, cất dọn bàn ghế, trải chiếu, lấy gối … Trẻ 3 tuổi thao tác rửa tay, rửa mặt đang được hình thành theo đúng quy trình, trẻ thích được thực hiện làm vệ sinh cá nhân.
4.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục Mầm non.
- Thực hiện chủ đề năm học "Xây dựng trường, lớp xanh - an toàn - Hạnh phúc", CBGVNV nhà trường luôn đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở trường, thực hiện tôn chỉ "Yêu thương và tôn trọng".
- Tập thể CBGVNV nhà trường cùng thi đua trong giao tiếp ứng xử văn hóa lan tỏa giá trị "Yêu thương - tôn trọng - biết ơn" với đồng nghiệp, CMHS và trẻ.
Các nhóm, lớp GV đã thực hiện hành vi ứng xử của GV và trẻ, hằng ngày thực hiện các cách chào hỏi của cô và trẻ khi đến lớp.
- Tiếp tục thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". GV tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá, giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, dạy trẻ có hành động phù hợp bảo vệ môi trường và bảo vệ bản thân trong công tác phòng chống dịch.
+ Môi trường học tập các lớp được sắp xếp gọn gàng phù hợp với nhận thức của trẻ, các nguyên vật liệu thiên nhiên, tận dụng phế liệu, giấy bìa để trẻ hoạt động.
+ GV các lớp MG đã vận dụng phương pháp GD tiên tiến Steam trong hoạt động phát triển nhận thức, tạo hình phù hợp với trẻ. Tạo cơ hội cho kết nối tương tác nhóm, giải quyết sự tò mò thích hoạt động khám phá ở trẻ.
- GV các lớp A3,A2,A5, B5,B1,B2, C5,C1,C4, D4,D1 là các lớp đi đầu trong nề nếp và xây dựng học tập.
- Tổ CM thực hiện sinh hoạt chuyên môn linh hoạt CM đúng lịch đảm bảo hiệu quả.
- Xếp loại các lớp học kỳ I:
+ Loại Tốt 16 lớp: A1, A2, A3, A4, A5, A6, B1, B2, B3, B5,C1,C3, C4, D1, D4.
+ Loại Khá 4 lớp: D2, D3, C3, B4.
* Khó khăn tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
- GV chưa có nhiều biện pháp tuyên truyền phối hợp với cha mẹ trẻ chăm sóc trẻ SDD, TC, BP.
- Tỷ lệ trẻ bị SDD, thấp còi và nguy cơ thừa cân còn cao.
- Khối Mẫu giáo chưa thường thực hiện hoạt động giao lưu tập thể, chưa tổ chức dạy trẻ tập dân vũ thay cho hoạt động ngoài trời.
- GV chưa thường xuyên gửi ảnh các hoạt động của lớp về Nhóm Angbum của trường.
- GV vận dụng PPGD tiên tiến Steam trong các hoạt động GD trẻ chưa nổi bật.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa hội nhập quốc tế; Tăng cường truyền thông về công tác giáo dục Mầm non.
- Đã duy trì, sử dụng có hiệu quả Website, Zalo, bảng tin, bảng tuyên truyền… để tuyên truyền hoạt động chuyên môn, công tác phổ cập GDMN, thực hiện kế hoạch “Phát triển GDMN thị trấn Kim Bài" giai đoạn 2021 - 2025.
- Sử dụng quét mã QR công khai thông tin các nhà cung ứng thực phẩm tại bếp ăn và kế hoạch GD của 20 nhóm lớp để phụ huynh được biết và theo dõi.
- Viết tin bài và hình ảnh, các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ trên trang Website, facebook của trường đều đặn và khi có sự kiện.
- BGH phối hợp với Ban thường trực phụ huynh học sinh tổ chức hoạt động ngày hội đến trường của bé, Tết Trung thu, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp tết trung thu.
- Tổ chức hoạt động của hội phụ huynh theo Điều lệ của Ban ĐDCMHS quy định. Chỉ đạo tổ chức họp phụ huynh đầu năm học triển khai kế hoạch nhiệm vụ của nhà trường, CMHS đã tham gia các hoạt động giám sát giao nhận thực phẩm.
* Khó khăn tồn tại, hạn chế cần khắc phục
- Công tác phối hợp của GV với CMHS một số lớp chưa thường xuyên.
- Đăng tải nội dung hoạt động lên Mã QR một số lớp còn chậm.
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HỌC KỲ II.
- Tiếp tục bám sát kế hoạch nhiệm vụ năm học của trường và các văn bản chỉ đạo của Phòng GD để thực hiện tiến độ nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
1. Chỉ đạo tổ chuyên môn và GVNV thực hiện các chỉ tiêu trong công tác giáo dục trẻ và nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Đôn đốc GVNV thực hiện tốt quy chế chuyên môn và kế hoạch GD trẻ từng độ tuổi.
2. Thực hiện việc phân cấp quản lý trong nhà trường để tăng cường trách nhiệm của các đồng chí Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn quản lý và triển khai đầu việc chuyên môn đảm bảo chỉ tiêu phấn đấu đạt trong năm học.
3. Hướng dẫn các tổ triển khai tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo quy trình quy định. Đánh giá xếp loại CBCCVC cuối năm học.
4. Tổ chức tốt các hội thi của trẻ trong học kỳ II.
5. Phối hợp tổ chuyên môn bồi dưỡng kỹ năng lên lớp, kỹ năng bao quát trẻ, xử lý tình huống sư phạm.
6. Tiếp tục thực hiện công tác tự kiểm tra nội bộ. Duy trì các biện pháp đảm bảo an ninh trường học, an toàn giao thông, an toàn cho trẻ, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trong trường học đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.
7. Tổ chức các hội thi của trẻ theo lịch trình chuyên môn.
8. Phối hợp với Ban đại diện CMHS tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia tích cực các hoạt động của Ban đại diện, hỗ trợ kinh phí tổ chức cho trẻ ăn tự chọn vào dịp kết thúc năm học. Tổ chức họp CMHS giữa năm và cuối năm học.
9. Chỉ đạo và kiểm tra kết quả đánh giá trẻ theo hướng dẫn.
10. Tham gia các phong trào thi đua của ngành (GV cấp huyện, viết SKKN) và địa phương phát động, viết gương điển hình người tốt việc tốt (Mỗi quý 1-2 bài gửi về PGD), tham gia hiến máu tình nguyện.
11. Tổ chức tổng kết năm học và lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi khen thưởng các nhóm lớp các cá nhân đạt thành tích cao.
III. Kiến nghị, đề xuất
UBND huyện đầu tư sửa chữa các hạng mục đã được khảo sát tại khu trung tâm Kim Lâm được triển khai sớm để chuẩn bị cho công tác kiểm định chất lượng và tái công nhận chuẩn vào năm học 2025-2026.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2024- 2025 của trường Mầm non thị trấn Kim Bài. Rất mong được đón nhận sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Phòng giáo dục và đào tạo Thanh Oai để nhà trường thực hiện tốt./.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Lưu: VP. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lan Phương |